Ngày 7 tháng 9 năm 2020, triển lãm Thời trang Sáng tạo InfluX tại Thượng Hải đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, khu 5.1. Ông Trần Kiến Lâm, Phó Giám đốc Phòng Công nghiệp Đô thị thuộc Ủy ban Kinh tế và Thông tin Thượng Hải, cùng ông Biện Hướng Dương, Giám đốc Trung tâm Thúc đẩy Thời trang Thành phố Thượng Hải và các lãnh đạo khác cũng như đại diện của các nhà triển lãm đã tham dự buổi lễ khai mạc.
Triển lãm này được Ủy ban Kinh tế và Thông tin Thượng Hải chỉ đạo và do Trung tâm Thúc đẩy Thời trang Thành phố Thượng Hải tổ chức. Đây là một nền tảng triển lãm tổng hợp nhằm tập trung vào việc xây dựng thương hiệu thời trang tại Thượng Hải, đồng thời là một thực hành mới trong việc tập hợp nguồn lực công nghệ thời trang, dẫn dắt sản xuất thông minh và nâng cấp thương hiệu trong bối cảnh “hậu dịch”. “InfluX” xuất phát từ từ “influential”, có nghĩa là có ảnh hưởng, và chữ X đại diện cho điều chưa biết và tương lai.
Ông Hàn Triết Ngữ, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thúc đẩy Thời trang Thành phố Thượng Hải, đã phát biểu trong buổi lễ khai mạc: “Ngành công nghiệp thời trang mà chúng ta phục vụ bao gồm khái niệm ‘thời trang lớn’, có liên quan đến đời sống hàng ngày của con người như ăn uống, sinh hoạt và di chuyển. Triển lãm này sẽ kết hợp sáng tạo thời trang và công nghệ thông minh, hy vọng trở thành cầu nối cho tương lai thời trang, khám phá và dẫn dắt mọi người đạt được phong cách sống thời thượng hơn.”
Cải cách cách thức triển lãm truyền thống, tạo trải nghiệm cảm quan đắm chìm
Triển lãm lần này đã cải cách cách triển lãm hàng hóa và gian hàng truyền thống, với chủ đề là chuỗi sinh thái và bối cảnh sống, mang đến cho người tham quan trải nghiệm cảm quan đa chiều chưa từng có. Không gian trưng bày 3000 mét vuông được tái hiện thành các bối cảnh sinh hoạt hàng ngày như phòng ngủ, phòng khách, bếp, thể hiện sinh động sự phát triển và thử nghiệm mới của các thương hiệu thời trang trong nhiều khía cạnh của đời sống.
Hơn nữa, có các người mẫu tương tác, sống động tái hiện chi tiết cuộc sống thời trang hướng tới tương lai trong bối cảnh gia đình tại triển lãm, đồng thời tạo bầu không khí cho sản phẩm, mang lại cho khán giả không gian tưởng tượng vô tận cho ước mơ về một cuộc sống tốt đẹp, khiến triển lãm trở nên hấp dẫn, có thể xem, thưởng thức và khám phá, thu hút nhiều khán giả dừng chân chụp ảnh kỷ niệm.
Bán hàng trực tiếp qua livestream, sản phẩm được bày bán ngay tại triển lãm, sự phục hồi của thương hiệu được thể hiện rõ nét.
Nhiều thương hiệu thời trang đã mang đến các yếu tố đổi mới cho triển lãm, làm bừng lên sức sống mới cho đời sống thời trang, thể hiện rõ sức phục hồi của các thương hiệu và doanh nghiệp trong ngành công nghiệp thời trang. “Liên minh Nhà thiết kế toàn cầu TOP100” do Tập đoàn Đông Phương Quốc tế đứng ra thực hiện đã quy tụ các tác phẩm xuất sắc từ các nhà thiết kế toàn cầu đến tham gia; các thương hiệu thời trang cổ điển của Thượng Hải như “Tam Xạ” và “Hải Lạc” đã thay đổi hình ảnh truyền thống, mang tới dòng sản phẩm kết hợp giữa cổ điển và hiện đại, hòa nhập hoàn hảo vào không gian triển lãm; sự thanh lịch của trang phục công sở “Yika” và sự đặc biệt của dòng trang phục cao cấp “Whitby & Sons” bổ sung cho nhau rất tốt; các sản phẩm như “MobiFit” với chế độ thể thao thông minh, “Shenlan Technology” với tủ tự động thanh toán qua nhận diện mạch tay AI, và chiếc SUV hybrid cắm điện mới của “Jeep” thể hiện rõ sự hòa quyện giữa công nghệ thông minh và ý tưởng thời trang; các sản phẩm từ Thượng Hải như mỹ phẩm “Dã Thực”, sản phẩm chăm sóc da “Qin Xin Yi”, và sản phẩm in kỹ thuật số nghệ thuật “Thượng Hữu”, cùng với trà sữa “Hỷ Trà” từ Hồng Kông và đồ ăn “Đỉnh Quả Quả” từ Đài Loan, đều trở thành những mặt hàng phổ biến với tính năng như sức khỏe, nghệ thuật, chất lượng. Khán giả không chỉ có thể trải nghiệm tủ thanh toán bằng mạch tay, mua các món thời trang từ các thương hiệu, mà còn có thể sử dụng điện thoại để vào phòng livestream của triển lãm, tham gia và chia sẻ trực tuyến về hoạt động bán hàng trực tiếp của thương hiệu.
Phá vỡ giới hạn về thời gian và không gian, “triển lãm trực tuyến”, “sự kiện chi nhánh” và “chợ đêm nổi tiếng trên mạng” hợp tác mạnh mẽ.
Để vượt qua những hạn chế về thời gian và không gian của triển lãm, ban tổ chức đã phát triển “triển lãm kỹ thuật số” trên nền tảng Internet di động, dẫn dắt các thương hiệu tham gia cũng như các thương hiệu được tổ chức và đánh giá bởi Ủy ban Kinh tế và Thông tin Thượng Hải với giải thưởng “Thời trang 100+”. Sàn thương mại thường xuyên của Thượng Hải, “Hongqiao Pin Hui”, trở thành chi nhánh của triển lãm lần này, phát huy hiệu ứng lan tỏa không gian, trở thành nơi tập trung hàng hóa nhập khẩu để kết nối với hội trường chính, nâng cao chất lượng sống. Đồng thời, hội trường chính đã kết hợp với “Thị trấn thanh niên” ở A La thành, chính thức mở cửa trước ngày khai mạc, tập hợp các sản phẩm thời trang về khu vực phố nổi tiếng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế ban đêm của Thượng Hải.
Mô hình triển lãm “hội trường chính”+ “triển lãm trực tuyến” + “chi nhánh” + “chợ đêm nổi tiếng” hoàn toàn mới này, bằng cách mở rộng các chiều không gian, đã tạo ra trải nghiệm văn hóa nghệ thuật phong phú cho người tham gia. Nhiều người tham quan đã nhận xét rằng “triển lãm lần này gây ấn tượng với nhiều cảm giác như nhìn, nghe, chạm, và nếm, là một cuộc khám phá và cảm nhận sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật, văn hóa, thời trang, công nghệ và đời sống.”
Ông Biện Hướng Dương, Giám đốc Trung tâm Thúc đẩy Thời trang Thành phố Thượng Hải, trong một cuộc phỏng vấn đã cho biết: “Trong bối cảnh đại dịch toàn cầu vào năm 2020, sự quan tâm của công chúng đối với sức khỏe, công nghệ thông minh và ‘kinh tế tại gia’ đã đạt đến một mức độ chưa từng có. Triển lãm lần này đã giới thiệu các khái niệm triển lãm hiện đại như thời trang công nghệ, trải nghiệm đắm chìm và livestream trực tuyến, hỗ trợ chúng tôi trong việc khám phá con đường xây dựng Thượng Hải thành thành phố thời trang quốc tế trong giai đoạn kết thúc kế hoạch 13 và khởi đầu cho kế hoạch 14, cũng như thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp thời trang Thượng Hải, đồng thời thể hiện sức sống của các thương hiệu thời trang Thượng Hải.”