Năm 1920, tại một triển lãm ở Madrid, một người đàn ông người Ý bỗng ném một hộp phấn trang điểm đắt tiền ra ngoài cửa sổ và tức giận hét lên với một phụ nữ yêu cầu giảm giá – “Tôi không phải là thương nhân!” Hành động của ông đã ngay lập tức thu hút sự tò mò của mọi người. Ngày hôm sau, hàng trăm người đã kéo đến gian hàng của ông để xem vị thợ kim hoàn vô danh này sao lại tự tin như vậy. Kết quả là không chỉ tất cả các tác phẩm của ông đều được bán hết, mà ông còn được mời tổ chức triển lãm cá nhân. Các quý tộc Tây Ban Nha đã đến ủng hộ, và hoàng gia Tây Ban Nha từ đó trở thành khách hàng trọn đời của ông.
Người Ý nổi tiếng này chính là Mario Buccellati, người sáng lập thương hiệu trang sức cao cấp Buccellati của Ý.
Năm nay đánh dấu 100 năm thành lập Buccellati. Để kỷ niệm, Sotheby đã tổ chức một triển lãm đặc biệt về Buccellati, trưng bày 16 món trang sức cổ đẹp đến mức khiến người xem phải “phạm tội”, nhưng không bán. Vào ngày 29 tháng 10, 24 tác phẩm từ thời gian của con trai người sáng lập Gianmaria Buccellati đã xuất hiện tại buổi đấu giá thương hiệu được tổ chức tại Paris bởi Sotheby, và tất cả đều có hiệu suất tốt, một số thậm chí đã bán với mức giá cao gấp bảy đến tám lần ước tính.
Tôi đã chọn một vài món để cùng mọi người cảm nhận sức hấp dẫn của thương hiệu trang sức huyền thoại của Ý này.
Khôi phục lại kỹ thuật vàng lâu năm đã mất: bộ dây chuyền Jacqueline
Năm: 1988 & 1990
Giá ước tính: 20,000—30,000 euro
Giá giao dịch: 162,500 euro
Chỉ nhìn vào những viên thạch anh vàng và amethyst lớn hơn có thể không hiểu được tại sao bộ dây chuyền vàng này lại có giá giao dịch cao gấp 8 lần ước tính. Thật ra, điều làm nên sức hấp dẫn của nó là kỹ thuật cổ xưa được Mario Buccellati phục hồi vào đầu thế kỷ 20: SEGRINATO và RIGATO. Kỹ thuật đầu tiên sử dụng cắt chồng lên những lá vàng theo nhiều hướng khác nhau, tạo nên sự mềm mại độc đáo như vải cho chiếc lá, trong khi kỹ thuật thứ hai cắt các tấm vàng theo các đường thẳng song song với khoảng cách khác nhau, tạo ra cạnh sáng bóng. Cả hai phương pháp truyền thống của Ý có thể truy ngược về thời kỳ phục hưng, và đã biến mất trong hàng trăm năm, chỉ tồn tại trong huyền thoại.
Sáng tạo độc đáo không gò bó: vòng cổ Gran Mogol
Năm: 1992
Giá ước tính: 16,000—24,000 euro
Giá giao dịch: 52,500 euro
Chiếc vòng cổ này là một trong những điểm nhấn của buổi đấu giá, tưởng nhớ đến một thời kỳ huy hoàng trong lịch sử trang sức: triều đại Mogul cổ đại của Ấn Độ. Bảy khung vàng hình trái tim được trang trí bởi một viên aquamarine hình trái tim, cùng với các viên ruby và ngọc lục bảo tròn làm điểm nhấn. Sự tương phản mạnh mẽ về màu sắc, phong cách Ấn Độ đặc trưng, nhưng “phá cách truyền thống” khi sử dụng aquamarine kết hợp với hai loại đá quý truyền thống. Buccellati trong sáng tạo không gò bó, nhưng vẫn thể hiện cá tính một cách tự do, điều này được thể hiện rất tiêu biểu ở đây.
Phong cách thiền dành cho những tín đồ thực thụ: bộ dây chuyền Bouquet
Năm: 1997 & 2009
Giá ước tính: 35,000—45,000 euro
Giá giao dịch: 150,000 euro
Baroque nghĩa là những viên ngọc trai có hình dạng không đều. Bộ trang sức này, được bán ra cao gấp 4 lần giá ước tính, cũng dùng một kỹ thuật độc quyền của Buccellati gọi là Ornato. Những lá vàng có họa tiết tự nhiên như lá cây. Hơn nữa, chân đế cho ngọc trai được làm bằng vàng 18K mạ bạc, mang lại hiệu ứng oxy hóa cổ điển; mọi góc nhìn đều được thủ công hoàn thiện tỉ mỉ – đó là những chi tiết mà chỉ những thợ kim hoàn cổ điển mới có thể thực hiện.
Phong cách trường tồn, không bao giờ lỗi mốt: dây chuyền Gelso
Năm: 1987
Giá ước tính: 3,000—5,000 euro
Giá giao dịch: 26,250 euro
Chiếc dây chuyền bạch kim này đã được đấu giá gần gấp 9 lần ước tính, mang những chi tiết lá dâu tằm được đính kim cương, vàng được chạm khắc, trông giống như những viên đá quý xen kẽ. Mặc dù có kích thước nhỏ, nhưng có lượng kim cương dồi dào, 390 viên được cắt hoàn hảo, tổng cộng đạt 9.10 carat. Cuối cùng nó được bán với giá cao gấp 8 lần ước tính, và sự phối hợp dễ dàng với phong cách của nó cũng như tài liệu chứng minh rõ ràng là không thể tách rời.
Sự biểu diễn đầy cảm hứng mang âm hưởng Ý: dây chuyền Anthurium
Năm: 1993
Giá ước tính: 7,000—14,000 euro
Giá giao dịch: 27,500 euro
Chiếc dây chuyền hoa nhị gà này đã được bán với giá gấp khoảng 4 lần ước tính. Viên ngọc bích hình lê, kim cương cắt sáng, các viên ngọc ruby và sapphire được cắt hoàn hảo, phần vàng 18K có màu trắng đã khôi phục nghệ thuật đan dạng vàng Ý.
Hãy cùng phân tích, tại sao trang sức cổ xưa từ thời Gianmaria Buccellati lại có hiệu suất xuất sắc như vậy trong buổi đấu giá chuyên biệt này?
Bảy phần trăm là hàng độc, mua một món lễ có nghĩa là thiếu một món.
Nhà thơ nổi tiếng người Ý Gabriele D’Annunzio đã gọi người sáng lập Mario Buccellati là “hoàng tử nghệ thuật vàng”. Trang sức Buccellati nổi tiếng với kỹ thuật tinh xảo, việc sản xuất rất tốn công sức, số lượng ít và tỷ lệ sản phẩm độc nhất rất cao. Những tác phẩm chỉ được sản xuất một món lại chiếm đến 70% tổng sản lượng. Nói cách khác, mua trang sức Buccellati là mua hàng độc, giá trị sưu tập vượt ngoài sức tưởng tượng.
Từ xưa tới nay, được hoàng gia và những người nổi tiếng săn đón
Hoàng gia Tây Ban Nha, Giáo hoàng Vatican và những nhân vật nổi tiếng như nhà thơ D’Annunzio (người đã sở hữu hàng trăm món trang sức do Mario chế tác) luôn là những khách hàng trung thành của Buccellati. Họ sẵn sàng trả giá cho sự tinh xảo và thiết kế xuất sắc của Buccellati, và bản thân họ cũng trở thành một phần giá trị lịch sử quý giá của thương hiệu này.
Đồng thời, thương hiệu có lịch sử kỷ lục đầy đủ, khiến mỗi chủ nhân của Buccellati đều được hưởng những dịch vụ và bảo đảm như những vị khách hoàng gia và nổi tiếng trong quá khứ, điều này tăng thêm sự tự tin cho các nhà sưu tập.
Được sự hỗ trợ của tập đoàn xa xỉ phẩm lớn thứ hai thế giới, tiềm năng vô hạn
Vào cuối tháng 9 năm nay, thương hiệu đã công bố gia nhập tập đoàn Richemont. Hệ thống nhóm mạnh mẽ có nghĩa là thương hiệu sẽ nhận được nhiều nguồn lực phong phú trong tương lai, tiềm năng phát triển rất lớn. Điều này đã phần nào tạo ra tâm lý tích cực cho những nhà đầu tư.
Các tác phẩm trong buổi đấu giá đều được làm ra trong thời kỳ Gianmaria Buccellati lãnh đạo. Gianmaria là con trưởng của Mario và đã tiếp tục giữ gìn giá trị di sản văn hóa phi vật thể của cha bộ trưởng, đồng thời có thêm nhiều tính toán kinh doanh. Vào thập niên 70, ông đã đưa Buccellati trở thành thương hiệu trang sức Ý đầu tiên mở cửa hàng tại Hồng Kông. Có thể xem sự phát triển của Gianmaria là một sự công nhận từ trời dành cho tinh thần khám phá của ông, mà tác giả Eileen Chang trong một cuốn tiểu thuyết đã để lại một câu nói chân thành về Buccellati: “Tôi thích những món trang sức thiết kế bởi Buccellati: bạch kim song hành với vàng, đá quý nhỏ, hoa văn cực kỳ tinh xảo, dáng dấp thanh mảnh như những trang sức mà các tiên nữ trong thần thoại thường diện, thu hút mọi ánh nhìn. Bởi vì nó có một vẻ đẹp đó, rất hiếm thấy trong cuộc sống thực, được chế tác tinh xảo đến mức tuyệt mỹ.”
Quay trở lại điểm bắt đầu. Là một trong những nhân vật tiêu biểu của trang sức Ý, Mario Buccellati là biểu tượng của loại thợ thủ công truyền thống tự tay chế tác từng sản phẩm và không chấp nhận những quy tắc thương mại mà các thương hiệu trang sức lớn khác đã quen thuộc, thỉnh thoảng cơn giận với khách hàng cũng là chuyện bình thường.
Quản lý cảm xúc không áp dụng cho những thiên tài thực sự. Nói “Không” với khách hàng cũng có thể tạo ra những thành công vượt thời gian.