2025-07-01

Thiết kế, tạo ra cái đẹp trong “cuộc sống”

Vào ngày 1 tháng 6 năm 2022, Học viện Mỹ thuật Trung Quốc đã khai mạc sự kiện “Sức sống – Tuần lễ Nghệ thuật Thanh niên Quốc tế lần thứ tư” theo hình thức trực tuyến và trực tiếp. Một trong những phần quan trọng của tuần lễ nghệ thuật, triển lãm tốt nghiệp của Khoa Nghệ thuật Thiết kế đã được tổ chức trang trọng tại “Thiên Mục Lý” và “Triển lãm Tỉnh Chiết Giang”.

Được tổ chức hàng năm, triển lãm lần này lấy chủ đề “Trong cuộc sống”, thiết kế vừa thuộc về “cuộc sống”, vừa là “không gian sống”. “Trong” thể hiện nguồn gốc của thiết kế từ chính cuộc sống con người; “không gian” cho thấy động lực tương tác giữa thiết kế và cuộc sống. “Trong” là bản chất của “cuộc sống”, “không gian” là bối cảnh của “cuộc sống”. Bản chất và bối cảnh cùng nhau chỉ ra mối quan hệ giữa thường hằng và thay đổi, thiết kế có “sức sống” sẽ tạo ra cộng hưởng không ngừng với mọi thứ trên thế giới.

Trong bối cảnh đầy khó khăn hiện tại, con người đang tái định hình nhận thức và hiểu biết về cuộc sống hàng ngày. Thâm nhập vào đời sống, khám phá ý nghĩa và giá trị của sự đổi mới thiết kế trong “cuộc sống”, sử dụng sức sáng tạo của nghệ thuật để thực hiện tinh thần thiết kế “hướng tới cuộc sống tích cực”, nhằm thiết kế cho cuộc sống tốt đẹp mà con người trong cộng đồng chung số phận khao khát.

Triển lãm lần này của Khoa Nghệ thuật Thiết kế gồm 274 tác phẩm tốt nghiệp từ năm bộ phận, các sinh viên đến từ nhiều chuyên ngành khác nhau đã thể hiện tư duy xã hội và trách nhiệm thiết kế của thời đại này từ góc nhìn độc đáo của riêng mình.

Triển lãm này là lần thứ hai Học viện Mỹ thuật Trung Quốc tổ chức một sự kiện rộng lớn hơn trong không gian công cộng sau mùa tốt nghiệp năm ngoái. Ngoài Triển lãm Tỉnh Chiết Giang, một không gian công cộng tích cực và thời thượng như Thiên Mục Lý cũng được lựa chọn, nơi kết hợp thời trang, thiết kế, nghệ thuật và thương mại. Tại đây, thiết kế có thể lên tiếng và hiện thực hóa. Nội dung và tác phẩm của triển lãm đã được tích hợp vào các không gian như hiệu sách, cửa hàng mua sắm, giúp các nhà thiết kế trẻ không chỉ nghĩ suy mà còn nhận thức rõ trách nhiệm xã hội và trải nghiệm con đường phát triển bền vững cho sự kết hợp giữa sáng tạo và thương mại trong tương lai.