2025-07-01

Doanh nhân trẻ nỗ lực chuẩn bị cho sự kiện 618 trên Tmall, người nổi tiếng đổ xô tham gia khởi nghiệp trên Taobao.

Sự kiện 618 trên Tmall đã bắt đầu một cách sôi nổi, thu hút đặc biệt các cửa hàng nổi tiếng.

Bắt đầu từ đầu tháng 5, nhóm của Nhậm Tiểu Nghệ đã vào guồng chuẩn bị cho 618, chuẩn bị hàng hoá, tiền bạc, ra mắt sản phẩm mới và thiết kế phát trực tiếp. Một số người sáng lập đã chỉ ngủ 3-4 giờ trong vài đêm, với hy vọng tận dụng cơ hội khuyến mãi tiêu dùng quan trọng nhất nửa đầu năm.

“Chúng tôi đang chuẩn bị toàn lực cho 618 trên Tmall! Đã chuẩn bị hơn 20 mẫu sản phẩm mới, trong hai ngày tới, Nhậm Tiểu Nghệ cũng sẽ tham gia làm người dẫn chương trình, giải thích cách phối đồ trực tiếp cho fans.” Người phụ trách cửa hàng Nhậm Tiểu Nghệ nói trong buổi phỏng vấn.

Người nổi tiếng bắt đầu từ lưu lượng, thành công từ Tmall.

Cửa hàng nổi tiếng là những cửa hàng có một lượng fans nhất định bên ngoài, kinh doanh trên Tmall thường tập trung vào ngành thời trang. Nhậm Tiểu Nghệ Lite mode chính là một trong những đại diện tiêu biểu.

Nhậm Tiểu Nghệ đã được phát hiện trở thành người mẫu sau khi tốt nghiệp thạc sĩ luật. Ngoài công việc hàng ngày, cô cũng chia sẻ kinh nghiệm phối đồ của mình trên các nền tảng mạng xã hội như Xiaohongshu và Weibo, tích lũy được một lượng fans nhất định trên các nền tảng nội dung khác nhau. Vào tháng 2 năm 2021, cô và chồng cùng với hai người bạn đã hợp tác mở cửa hàng trên Tmall mang tên Nhậm Tiểu Nghệ Lite mode. Quyết định tham gia Tmall, nhóm của Nhậm Tiểu Nghệ đã có những suy nghĩ riêng.

Làm sao để thoát khỏi nỗi lo về lưu lượng là điều mà nhiều người nổi tiếng trên mạng gặp phải. “Tôi cảm thấy lượng lưu lượng bên ngoài không chắc chắn quá lớn. Một khi quy tắc thay đổi, nó sẽ trở nên không ổn định.” Nhậm Tiểu Nghệ nói, “Sự giảm sút và gia tăng đột ngột của lưu lượng có thể phá hủy nền tảng thương mại, chúng tôi đã kiên quyết chọn Tmall làm chiến trường chính cho sự phát triển kinh doanh.”

“Thị trường lớn với gần 900 triệu người dùng Tmall là vô hạn”, Nhậm Tiểu Nghệ cho biết, “Lưu lượng bên ngoài giúp chúng tôi tạo dựng nền tảng, trong khi Tmall bao gồm nhóm người tiêu dùng có khả năng nhất. So với một số nền tảng nội dung với tỷ lệ trả hàng lớn, nơi này là sự cam kết tiêu dùng thực sự, không phải là tiêu dùng bốc đồng, có thể xây dựng được nền tảng niềm tin chất lượng cao từ người tiêu dùng.”

Và lần ra mắt sản phẩm đầu tiên của cửa hàng cũng đã chứng minh sự đúng đắn trong suy nghĩ của họ. Trong dịp Tết Nguyên Đán năm 2021, nhóm Nhậm Tiểu Nghệ đã phát video, làm nội dung ngoài Tmall để quảng bá cho 16 mẫu sản phẩm mới; sau đó, thông qua quảng bá trong Tmall, hiệu quả đạt được ngay lập tức. Chỉ sau vài ngày sau đêm giao thừa, tổng số lần thêm vào giỏ hàng trong cửa hàng đã lên tới hơn 80.000 lần, điều này hoàn toàn vượt xa mong đợi của họ.

Từ việc truyền bá nội dung đến kết nối dịch vụ tiêu dùng toàn chuỗi, cửa hàng nổi tiếng có ưu thế tự nhiên. Dữ liệu cho thấy, mỗi tháng có hơn một nửa người dùng Tmall thường lướt nội dung, hơn một phần ba các đơn hàng đến từ tiêu dùng nội dung. Nhậm Tiểu Nghệ cho hay: “Sau khi ra mắt, tương tác và bình luận về sản phẩm trên Tmall đều khá tích cực, dữ liệu từ phía sau cho thấy nhiều đơn hàng đến từ việc lướt nội dung.”

Trước đó, Tmall đã thông báo trong một buổi chia sẻ nội bộ với các thương gia rằng sẽ tăng cường đầu tư vào phát trực tiếp Tmall và lướt nội dung, đây cũng là một cơ hội mới.

Đến nay, doanh thu của cửa hàng Nhậm Tiểu Nghệ đã tăng hơn 5 lần, trở thành một trong những nhà bán hàng thời trang nữ hàng đầu trên Tmall.

Các người nổi tiếng đang đổ xô vào Tmall để mở cửa hàng, hơn 100 cửa hàng trong lĩnh vực quần áo nữ đã có doanh thu vượt qua 100 triệu trong một năm.

Nhậm Tiểu Nghệ không phải là người đầu tiên lựa chọn Tmall. Theo thông tin, trong năm qua, chỉ riêng với lĩnh vực quần áo nữ, đã có hơn 100 cửa hàng nổi tiếng có doanh thu vượt 100 triệu.

Các quy tắc kinh doanh tốt của Tmall, môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch và ấm áp cũng giúp doanh nghiệp có dự đoán hợp lý hơn về mục tiêu kinh doanh. Ngày càng nhiều những người khởi nghiệp trẻ bắt đầu thực hiện ước mơ của mình thông qua việc tham gia Tmall.

Người yêu hội họa và thiết kế thời trang, Tam Mộc đã làm blogger trên Xiaohongshu trong ba năm, và bắt đầu khởi nghiệp từ con số 0 trên Tmall vào năm 2021. Tam Mộc cho biết, ngành thời trang Tmall dựa vào các xu hướng và phong cách để tiếp thị cho các thương gia, sau đó các thương gia tổ chức hàng hoá dựa trên các gợi ý của nền tảng, cuối cùng thực hiện việc đưa các sản phẩm “dựa trên yêu cầu thực tế của người dùng” lên Tmall. Vào tháng 11 năm ngoái, chỉ sau ba tháng mở cửa hàng, Tam Mộc đã đạt được doanh thu một triệu.

Chàng trai 30 tuổi, Trần Dương, đang điều hành một thương hiệu thời trang nam mang tên “Một nửa lại xanh” trên Tmall, cùng với những người hâm mộ yêu thích văn hóa truyền thống đang phổ biến kỹ thuật nhuộm chàm chưa từng có của Trung Quốc trên Tmall. Hiện nay, những bộ quần áo do anh thiết kế không chỉ được người trẻ thích văn hóa truyền thống ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu mua, mà 60% đơn hàng cũng được tiêu thụ tới Hồng Kông, Đài Loan và Nhật Bản. Mục tiêu tiếp theo của anh là tham gia Tuần lễ thời trang Bắc Kinh và Thượng Hải, mang bộ trang phục di sản thiết kế trên Tmall lên sân khấu được toàn cầu chú ý.

Theo thống kê, trên nền tảng Tmall có hơn 900 triệu người tiêu dùng hoạt động hằng năm, đúng với quy mô người dùng lớn như vậy sẽ tạo ra cơ hội lớn cho các cửa hàng chuyên sâu vào phân khúc thị trường và chú trọng vào xu hướng phong cách.

Khi được hỏi về bí quyết thành công của cửa hàng Nhậm Tiểu Nghệ, người phụ trách của cửa hàng cho biết: “Nắm bắt thời điểm tham gia Tmall, tương tác tốt với fans, kiên định với phong cách của mình.”

Theo thông tin, xu hướng phong cách là hướng đi mà Tmall hiện tại đang chú trọng. Trong thời gian gần đây, trong sự kiện tuần lễ sức mạnh mới, các xu hướng phong cách mới như phong cách Trung Quốc mới, phong cách cô gái mạnh mẽ thuần khiết, và phong cách nhẹ nhàng trưởng thành đã tăng lần lượt là 341%, 2600%, 801% so với năm trước.

Nền tảng sẽ thực hiện việc phân tích nhu cầu của người tiêu dùng, khai thác nhiều xu hướng phong cách mới, sau đó cung cấp cho các thương gia hướng dẫn mở hàng hóa trong cửa hàng, giúp người tiêu dùng có thể mua được nhiều sản phẩm mà họ yêu thích hơn, cũng giúp ngày càng nhiều thương gia có thể phát triển kinh doanh tốt hơn. Cơ hội tăng trưởng kinh doanh của Nhậm Tiểu Nghệ cũng bắt nguồn từ đây.

Đến nay, cửa hàng của Nhậm Tiểu Nghệ đã thu hút hơn 1,5 triệu fans trên Tmall. Theo thông tin, kế hoạch của Tmall trong năm tới sẽ hỗ trợ 10.000 thương gia mới như Nhậm Tiểu Nghệ và 500 thương hiệu mới trên Tmall.