2025-07-01

Bộ sưu tập Đồ Haute Couture Artisanal 2021 của Maison Margiela

Thuật giả kim là một quá trình chuyển đổi đủ sức thách thức khoa học và thời gian. Dưới sự thúc đẩy của bản năng con người, nghệ thuật này nhằm khám phá sức mạnh vĩ đại để thay đổi tự nhiên. Trong bộ sưu tập Haute Couture unisex Artisanal 2021, Maison Margiela khám phá khát vọng sâu thẳm của thế hệ Utopia mới đối với cuộc sống hiện tại, thời gian và tự nhiên.

Giám đốc sáng tạo John Galliano cho rằng, khát vọng của con người hiện đại chủ yếu nằm ở việc tìm kiếm cảm giác an toàn từ những điều mang dấu ấn lịch sử và thời gian: trải qua sóng gió, được ánh trăng làm phai màu, càng theo thời gian càng trở nên quyến rũ. Thông qua ngôn ngữ thiết kế của bộ sưu tập Haute Couture, thuật giả kim mới đã diễn đạt những khát vọng này bằng những khái niệm mới: biến hóa hình dáng và chất liệu của các kiểu dáng kinh điển một cách khoa học, mở ra một cuộc đối thoại hài hòa với các yếu tố tự nhiên, từ đó hé lộ vẻ đẹp thật sự.

Bộ sưu tập này được trình bày dưới dạng một bộ phim thời trang mang tên “A Folk Horror Tale”. Bộ phim dựa trên ý tưởng nguyên gốc của Giám đốc sáng tạo John Galliano, do đạo diễn Pháp Olivier Dahan thực hiện, kể một câu chuyện về bản năng con người, cộng đồng và sự tiến hóa, ca ngợi sức mạnh của thời gian và tự nhiên. Quá trình quay phim sử dụng kỹ thuật đồng bộ hóa, kể chuyện thông qua chính bộ trang phục Haute Couture: họa tiết lót, nghệ thuật thêu đan và trang trí giày boot đều được thể hiện trong hình ảnh trực quan. Mỗi chi tiết trong bộ sưu tập đều được nghệ sĩ Artisanal khéo léo thực hiện bằng tay. Những kỹ thuật thủ công mang tính đổi mới này tham chiếu những kỹ thuật giả kim cổ điển, định nghĩa dáng dấp chính, chất liệu và màu sắc cho mùa này, đồng thời truyền tải dấu ấn lịch sử và cá tính mạnh mẽ: Essorage – một kỹ thuật mới của Maison Margiela, quần áo sử dụng kỹ thuật này thường chọn chất liệu vintage hoặc hàng tồn kho, ban đầu được phóng đại từ 8 đến 12 lần, sau đó trải qua quá trình giặt enzyme và giặt đá, tạo nên hình dáng mới, và thu nhỏ về kích thước hợp lý. Trong quá trình này, chất liệu sẽ dần bị xói mòn và hiện rõ màu sắc ban đầu.

Hình ảnh minh họa

Những phương pháp thiết kế như vậy đã tái cấu trúc những tác phẩm kinh điển của Maison Margiela: áo khoác Loden, áo khoác denim retro và áo phông. Mỗi món trang phục như thể theo thời gian, đều bị hao mòn, in sâu dấu ấn của người mặc. Thông qua kỹ thuật deconstructed decortiqué, những mẫu trang phục thường nhật này được tái hiện với kiểu cắt mới, gợi nhớ về trang phục bơi, corset hoặc hình dạng ban đầu của chúng. Tương tự, váy midi và bộ đồ vẫn tiếp tục tính năng lót lộ ra trên nền tảng tấm lót nguyên thủy, tạo ra một cảm giác vừa mới lạ vừa quen thuộc. Như một biểu tượng hòa bình, kỹ thuật giả kim cổ điển lại nhấn mạnh sự liên kết với tự nhiên, và đồng thời gây cảm xúc cộng hưởng thông qua sự va chạm của các yếu tố thiết kế bắt nguồn từ trang phục hàng hải. Niềm tin của thế hệ Utopia mới – tập trung vào thiên nhiên nguyên thủy, bản năng con người này đã mượn các phép nhân hóa sử dụng trong những câu chuyện truyền thuyết qua các thế hệ, được giải thích một cách tinh tế qua mặt nạ và những họa tiết động vật trên thêu.

Hình ảnh minh họa

Hình ảnh minh họa

Hình thức phim

Bộ phim “A Folk Horror Tale” do đạo diễn Pháp Olivier Dahan thực hiện, sử dụng kỹ thuật camera tiên tiến ở một studio ở Paris để quay. Camera ghi hình trước một tấm nền 3D sống động, di chuyển tầm nhìn của mình trên màn hình LED theo thời gian thực, tạo ra hiệu ứng ảo giác giống như thực tế. Phần mềm LED được phát triển từ các trò chơi video và công nghệ thực tế ảo. Bộ phim sử dụng hình ảnh từ thư viện 3D cùng với hình ảnh phong cảnh thực tế được quét, thực hiện hiệu ứng hình ảnh bằng công nghệ thời gian thực. Màn hình LED 18 x 6.5 mét là màn hình LED lớn nhất mà Pháp từng có đến thời điểm hiện tại. Hệ thống ánh sáng được lấy cảm hứng từ các bức tranh của các bậc thầy Hà Lan.

Hình ảnh minh họa

Hình ảnh minh họa

Chất liệu kinh điển

Khi sử dụng kỹ thuật Essorage, chất liệu đã trải qua quá trình giặt enzyme và giặt đá sẽ có sự biến đổi. Do đó, các chất liệu như len, bông, vải Gobelin và damask – thường có nguồn gốc từ đồ vintage hoặc hàng tồn kho đều được gắn thêm dấu ấn thời gian. Những chiếc trang phục Haute Couture và phụ kiện mang nhãn Recicla màu trắng đại diện cho những vật phẩm tái chế mà Giám đốc sáng tạo John Galliano tinh tế chọn từ cửa hàng vintage, được nâng cấp và làm mới nhưng vẫn giữ kết cấu ban đầu. Sản phẩm Recicla bao gồm một chiếc đầm được ghép nối từ chất liệu vintage màu xanh Delft và một loạt quần jeans; nguyên liệu này cũng rất phổ biến trong các sản phẩm ghép từ chiếc áo khoác Loden và áo khoác denim. Trong các chiếc đầm được trình bày bằng phương pháp lót lộ ra, chất liệu lót tinh tế đã nổi bật. Áo khoác và đầm được trang trí bằng họa tiết bọt biển biển và chi tiết fringed, nhằm tôn vinh chủ đề biển của bộ sưu tập này.

Hình ảnh minh họa

Hình ảnh minh họa

Tay nghề tinh xảo

Essorage có nghĩa là “vắt kiệt”, là một kỹ thuật mới của Maison Margiela: kích thước của trang phục ban đầu là 8 đến 12 lần tỷ lệ bình thường, sau đó trải qua quá trình giặt enzyme và giặt đá để giảm về kích thước hợp lý. Kỹ thuật này mang lại tính cách độc đáo cho chất liệu và cắt lính hồi ức đáng quí từ sự trôi qua của thời gian. Kỹ thuật deconstructed decortiqué là một phương pháp cắt tối giản, cắt trang phục xuống cấu trúc lõi của chúng, gợi nhớ đến hình dáng nguyên thủy nhất của chúng. Thiết kế lót lộ ra sử dụng lớp lót ban đầu để biến đổi hình thức, chẳng hạn như cắt váy midi thành váy maxi. Vải lanh mềm mịn được sử dụng để diễn đạt cảm giác rủ xuống của phong cách cổ điển mới. Những trang phục và phụ kiện vintage được gắn nhãn Recicla, mang diện mạo mới và được tái hiện lại. Kỹ thuật viền bỏ đi phần dưới của áo khoác và cuốn nó vào những tờ báo vintage. Kỹ thuật thêu thường thấy trên áo thun trắng được thêu tay với những họa tiết màu xanh và tên của thợ thêu.

Hình ảnh minh họa

Hình ảnh minh họa

Hợp tác với các nghệ sĩ

Giám đốc sáng tạo John Galliano đã mời ba nghệ sĩ tham gia vào thiết kế của bộ sưu tập này. Nghệ sĩ dệt vải Celia Pym đã sử dụng kỹ thuật thêu tinh xảo để dệt những họa tiết báo vintage một cách thủ công, mang đến sự khác biệt cho chiếc áo khoác len màu xanh. Ống kính thủy tinh màu do nghệ sĩ thủy tinh Hélène Vitali tạo hình bằng tay, sống động nhảy múa trên chiếc váy da viền lace. Đôi boots Tabby bằng cao su trắng thể hiện khái niệm Recicla (tái chế), kết hợp những đặc điểm thiết kế của giày ống thủy thủ, giày gỗ và giày Tabby phân ngón kinh điển của Maison Margiela. Để đạt được điều này, trước tiên giày nước được sơn nhiều lớp để tạo ra một kết cấu vintage, sau đó bỏ phần đế và gắn phần trên của giày bằng tay lên dưới cùng bằng gỗ, cuối cùng cắt thủ công để tạo ra khe ngón chân. Chiếc áo liền quần chống nước cao cũng áp dụng cùng một ý tưởng thiết kế. Giày Derby dưới đáy gỗ và giày lace-up được làm từ gỗ và da bê bóng. Dép Tabby bằng gỗ được gắn dây đeo trắng bóng lên đáy gỗ và được trang trí bằng thiết kế phân ngón tay được cắt thủ công. Trang sức được làm từ những chiếc lọ cổ vỡ, trải qua quá trình giặt enzyme và đánh nhám bề mặt để tạo ra vẻ ngoài trong suốt, như thể được tìm thấy những mảnh kính trên bờ biển, gợi nhớ đến các vụ đắm tàu cổ xưa. Những mảnh kính này rất mong manh, nhưng lại được chế tác thành những họa tiết lắc lẻo trên trang phục, và chúng còn được tái định hình thành vương miện mang chữ khắc từ cổ đại. Ngoài ra, bộ sưu tập này còn sử dụng bìa cứng để chế tạo một loạt vương miện và bảo vệ cánh tay, bao gồm mặt nạ thể hiện hình ảnh động vật, trong đó có một mặt nạ bằng acrylic trong suốt. Túi Glam Slam mang tính biểu tượng của Maison Margiela cũng là một sản phẩm chủ lực trong mùa này.

Hình ảnh minh họa