Mỗi năm trong dịp đôi mười một, đây là thời điểm mà doanh số bán hàng của các nền tảng thương mại điện tử lớn đạt kỷ lục mới, và cũng là cơ hội tốt cho các thương hiệu hợp tác với thương mại điện tử để tạo ra tăng trưởng mới. Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều thương hiệu cao cấp đã tận dụng dịp đôi mười một để bắt đầu hoặc mở rộng hợp tác với thương mại điện tử. Lấy ví dụ từ JD.com, trong dịp đôi mười một năm nay, hơn 300 cửa hàng trực tuyến chính thức của các thương hiệu xa xỉ đã xuất hiện, với doanh thu đặt hàng trước của đồng hồ xa xỉ tăng gấp đôi so với năm trước. Và ngay trước thềm sự kiện đôi mười một, người tiêu dùng có thể vào cửa hàng chính hãng DIOR trên JD.com để mua sắm hàng chính hãng. Đây là lần đầu tiên DIOR hợp tác với nền tảng thương mại điện tử.
Hiện tại, khi người tiêu dùng tìm kiếm “DIOR thời trang” trên ứng dụng JD, họ có thể vào cửa hàng cao cấp của DIOR qua mini program, để lựa chọn thời trang, giày dép, túi xách, phụ kiện, đồ trẻ em, và đồ trang trí nhà cửa. Ví dụ, các sản phẩm mới HOT của DIOR năm nay như bộ sưu tập BOBBY và túi Book Tote đều có thể mua trực tuyến qua cách này.
Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên thương hiệu xa xỉ hợp tác với JD thông qua mini program. Vào ngày 15 tháng 4 năm nay, JD đã chính thức hợp tác với thương hiệu LV trực thuộc tập đoàn LVMH. Người dùng có thể tìm kiếm “Louis Vuitton” hoặc “LV” trên ứng dụng JD để vào mini program của thương hiệu và mua sắm.
Vào ngày 2 tháng 8, JD Luxury và thương hiệu BVLGARI trực thuộc tập đoàn LVMH đã hợp tác một lần nữa qua mini program của JD. Người dùng có thể tìm kiếm “BVLGARI” để vào thẳng cửa hàng cao cấp của thương hiệu, lựa chọn trang sức, đồng hồ, túi xách và các sản phẩm khác của BVLGARI. Đây cũng là lần đầu tiên BVLGARI hợp tác với kênh bán lẻ trực tuyến bên thứ ba. Đến nay, đã có hơn mười thương hiệu trực thuộc LVMH hợp tác chính thức với JD.
Các chuyên gia trong ngành cho rằng, nhóm khách hàng cao cấp của JD, hệ sinh thái hàng chính hãng, cùng với tác động mẫu mực của nhiều thương hiệu lớn lần lượt gia nhập đã khiến ngày càng nhiều thương hiệu xa xỉ thúc đẩy hợp tác với JD. Hợp tác qua mini program chính là bước thử nghiệm khởi đầu cho các thương hiệu lớn hợp tác với bên thứ ba.
Trong một thời gian dài, các thương hiệu xa xỉ đã kiểm soát nghiêm ngặt các kênh phân phối để duy trì sự khan hiếm và phong cách của sản phẩm. Ví dụ, trước khi hợp tác với JD, Louis Vuitton chỉ mở kênh mua sắm trực tuyến thông qua mini program WeChat. Tuy nhiên, với việc thế hệ Z tại Trung Quốc hình thành thói quen tiêu dùng mua sắm trực tuyến, nhóm khách hàng có sức tiêu thụ cao và độ trung thành cao đã chuyển sang trực tuyến. JD rõ ràng là lựa chọn tuyệt vời cho kênh kéo khách hàng. JD sở hữu một khối lượng lớn khách hàng cao cấp, và nhóm khách hàng của JD rất phù hợp với nhóm khách hàng của DIOR – tính đến ngày 30 tháng 6 năm 2021, số lượng người dùng mua sắm tích cực trong 12 tháng qua đạt 532 triệu, trong khi số lượng thành viên VIP cao cấp đã vượt quá 20 triệu.
Cùng với đó, dựa trên việc kiên trì chất lượng hàng chính hãng, JD đã kiểm soát chặt chẽ và không ngừng cải thiện môi trường sinh thái hàng xa xỉ, đảm bảo nguồn hàng và chất lượng sản phẩm. Hệ sinh thái này cũng thu hút nhiều thương hiệu xa xỉ hàng đầu như các thương hiệu thuộc tập đoàn PRADA, thương hiệu Hoàng gia Bỉ DELVAUX, và thương hiệu trang sức Hoàng gia Nga Fabergé. Rõ ràng, điều này cũng đã tạo nền tảng cho “mối lương duyên” độc đáo giữa DIOR và JD.
Là một trong những thương hiệu xa xỉ nổi tiếng nhất tại Trung Quốc, DIOR chọn hợp tác chính thức với JD vào thời điểm này không chỉ để tận dụng sự kiện đôi mười một, mà còn có ý nghĩa mở rộng kênh phân phối.
Theo chỉ số từ Vogue Business, DIOR là thương hiệu xa xỉ được tìm kiếm nhiều nhất trên WeChat, với mức tăng trưởng 30% trong 6 tháng qua. Các chuyên gia trong ngành cho rằng, sự hợp tác sáng tạo của DIOR với JD Luxury sẽ giúp tăng cường khả năng đa kênh của DIOR, và củng cố vị thế tiên phong của thương hiệu trong lĩnh vực số hóa tại Trung Quốc.