2025-07-01

Một chiếc túi có thể cứu thế giới không? Mulberry phát động tuyên bố “Made to Last”

Nhằm kỷ niệm 50 năm thành lập, Mulberry đã công bố tuyên ngôn “Made to Last”. Họ cam kết sẽ chuyển đổi toàn bộ hoạt động kinh doanh thành mô hình tái chế và tuần hoàn trước năm 2030, bao trùm toàn bộ chuỗi cung ứng từ nông trại đến tủ quần áo. Để thực hiện cam kết này, tuyên ngôn “Made to Last” tập trung vào sáu hành động chuyển đổi chính: 1. Tạo ra mô hình chuỗi cung ứng hoàn toàn minh bạch và siêu địa phương hóa từ “nông trại đến sản phẩm hoàn thiện”. 2. Xây dựng mạng lưới cung cấp da từ nông trại thân thiện với môi trường nhằm có được nguồn da với lượng carbon thấp nhất. 3. Đạt được lượng khí thải carbon bằng không vào năm 2035. 4. Tiếp tục kéo dài tuổi thọ của các sản phẩm Mulberry thông qua việc sửa chữa và bảo trì. 5. Thu mua, bán lại hoặc tái sử dụng tất cả các sản phẩm túi xách Mulberry. 6. Hợp tác với các đối tác cung cấp nhằm thực hiện cam kết mở rộng mức lương thực tế cho nhân viên.

Vào Ngày Trái Đất 22 tháng 4 năm 2021, Mulberry đã công bố tuyên ngôn “Made to Last” qua một bức thư công khai và chiến dịch truyền thông trực tuyến, đưa ra một loạt câu hỏi táo bạo và đầy thách thức, trong đó có một số câu hỏi gây lo lắng, và chúng tôi sẽ thành thật trả lời những câu hỏi này, ngay cả khi một số câu trả lời vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng.

Bức ảnh liên quan tới Mulberry

Trong suốt năm mươi năm qua, Mulberry luôn đi đầu trong thiết kế và sản xuất da tại Vương quốc Anh. Và vào năm 2021, nhân dịp kỷ niệm năm thành lập, chúng tôi đã đặt ra câu hỏi: “Da có thể bền vững không?” Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi cam kết thực hiện theo các nguyên tắc tái chế và tuần hoàn ở từng khâu, từng giai đoạn trong chuỗi cung ứng.

Mulberry nhận thức được rằng ngành chăn nuôi gia súc mang lại các vấn đề môi trường liên quan, và ai cũng biết rằng việc sử dụng da lâu dài và tốt hơn phụ thuộc vào tính khả thi trong việc theo dõi từ nông trại đến sản phẩm hoàn thiện. Chúng tôi sẽ tạo ra mạng lưới chuỗi cung ứng từ nông trại hữu cơ và thân thiện với môi trường nhằm cung cấp nguyên liệu da bò cần thiết để sản xuất. Mạng lưới chuỗi cung ứng này sẽ là nền tảng hỗ trợ chúng tôi hiện thực hóa cam kết xây dựng chuỗi cung ứng tuần hoàn tái chế vào năm 2030.

Bức ảnh liên quan tới Mulberry

Mulberry, với tư cách là một thương hiệu lấy cộng đồng và địa phương làm nền tảng, từ khi thành lập đã luôn cam kết sản xuất hơn một nửa sản phẩm tại nhà máy Somerset của mình. Ngày nay, những nhà máy này đã đạt được mức phát thải carbon trung lập, và tất cả công nhân đều được đảm bảo mức lương sống tương xứng. Chúng tôi tự hào về những thành tựu này nhưng cần phải tiến thêm một bước nữa trong sự chuyển đổi, vì vậy chúng tôi đã đặt ra câu hỏi: “Làm thế nào để mang đến chút ‘xanh’ thân thiện với môi trường cho túi xách?” Cuối năm nay, Mulberry sẽ ra mắt bộ sưu tập túi xách đầu tiên mà toàn bộ quy trình từ nguyên liệu đến sản phẩm hoàn thiện đều được thực hiện tại địa phương, sử dụng da có lượng carbon thấp nhất trên thế giới. Bộ sản phẩm này sẽ là đại diện cho tương lai của thương hiệu, thiết lập một mô hình có thể nhân rộng với những đối tác đáng tin cậy, và hỗ trợ cam kết đạt được mức phát thải carbon bằng không vào năm 2035. Sự thay đổi trong cách thức cung cấp da của chúng tôi sẽ được phản ánh trong các giải pháp đổi mới ở từng khâu trong doanh nghiệp, bao gồm việc tích hợp nylon tái chế và bông hữu cơ tái chế vào sản phẩm, cũng như liên tục đánh giá và giảm ảnh hưởng của bao bì và mạng lưới cửa hàng vật lý đến môi trường.

Bức ảnh liên quan tới Mulberry

Sự thay đổi trong cách thức cung cấp da của chúng tôi sẽ được phản ánh trong các giải pháp đổi mới ở từng khâu trong doanh nghiệp, bao gồm việc tích hợp nylon tái chế và bông hữu cơ tái chế vào sản phẩm, cũng như liên tục đánh giá và giảm ảnh hưởng của bao bì và mạng lưới cửa hàng vật lý đến môi trường.

Bằng việc đặt câu hỏi “Các bạn có thể làm mới túi cũ không?”, chúng tôi đã nhấn mạnh cam kết kéo dài tuổi thọ cho mỗi sản phẩm Mulberry thông qua việc sửa chữa, cập nhật và tái sử dụng. Cam kết này là cốt lõi trong tuyên bố tuần hoàn của chúng tôi, ảnh hưởng đến cách thiết kế và sản xuất của chúng tôi, cũng như dịch vụ sau bán hàng mà chúng tôi cung cấp cho khách hàng.

Rookery là một trong những nhà máy của chúng tôi tại Somerset. Nhóm sửa chữa tại Rookery mỗi năm phục hồi và cập nhật hơn 10,000 túi xách, một phần của chất liệu da và phụ kiện có thể được truy nguyên cách đây 35 năm.

Thông qua dịch vụ đổi mới của Mulberry, chúng tôi tìm chủ mới cho các túi xách cổ điển đã được xác thực và sửa chữa. Mỗi túi xách, dù có tuổi đời năm mươi hay năm tháng, đều có thể tìm thấy chỗ đứng thứ hai, thứ ba hoặc thậm chí thứ tư trong cộng đồng Mulberry. Nền tảng dịch vụ này được ra mắt tại các cửa hàng vào năm 2020 và sẽ ra mắt phiên bản kỹ thuật số trên trang web Mulberry vào tháng 4 năm 2021, cùng với sự hợp tác gần đây với Vestiaire Collective, khiến việc bán lại trở thành trụ cột cốt lõi trong chiến lược tuần hoàn của Mulberry.

Nếu một ngày nào đó, có một chiếc túi Mulberry không thể tiếp tục sử dụng, thương hiệu vẫn sẽ thu hồi nó và sử dụng hệ thống tái chế năng lượng sáng tạo, phát triển từ những đối tác chiến lược, như nhà máy da Muirhead ở Scotland, để hỗ trợ cho sự ra đời của những chiếc túi mới, đồng thời tiếp tục kéo dài sự sống cho những chiếc túi cũ theo cách tuần hoàn.

Dự án tuyên ngôn “Made to Last” thông qua một loạt chân dung, hình ảnh động và các cuộc phỏng vấn với những người ủng hộ trong và ngoài ngành tái chế, đã sống động thể hiện không chỉ những vấn đề đề cập trên đây. Các người ủng hộ bao gồm đầu bếp và người hoạt động trong ngành ẩm thực Gizzi Erskine, nghệ sĩ, nhà văn và doanh nhân Wilson Oryema, người ủng hộ phát triển bền vững và nhà sáng lập tổ chức yehyehyeh Lê Tiểu Vân, cũng như các chuyên gia về môi trường và nông nghiệp, cùng những nghệ nhân đến từ nhà máy Somerset của thương hiệu. Họ đã tham gia trả lời những câu hỏi quan trọng được đưa ra trong tuyên ngôn.

Tuyên ngôn “Made to Last” cam kết rằng tất cả các hoạt động và túi xách của Mulberry đại diện cho cam kết của thương hiệu đối với tái chế, làm mới và tái cấu trúc. Để thực hiện cam kết trên, cần có sự thay đổi văn hóa trong toàn bộ ngành công nghiệp, chuỗi cung ứng và khách hàng, từ đó căn bản thay đổi cách thức sản xuất và sử dụng sản phẩm. Cuối cùng, điều này dẫn chúng ta đến một câu hỏi: “Một chiếc túi có thể cứu rỗi thế giới không?” Chúng tôi biết rằng sự thay đổi thực sự đến từ việc dũng cảm đặt ra những câu hỏi khó và không ngừng tìm kiếm những câu trả lời có ý nghĩa. Liệu túi Mulberry có thể thực hiện cam kết tái chế, làm mới và tái cấu trúc? Nếu có, và chúng tôi tin rằng điều đó có thể, thì một chiếc túi thực sự có thể tạo ra tác động và làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

“Luôn luôn, Mulberry đã thực hiện các hành động lớn để tích hợp tính bền vững vào sự phát triển của thương hiệu. Nhưng hôm nay, chúng tôi cam kết thực hiện một chương trình chuyển đổi, đưa những nguyên tắc tái chế và tuần hoàn vào toàn bộ chuỗi cung ứng của mình. Chúng tôi cam kết tạo ra một mô hình cung cấp hoàn toàn minh bạch và siêu địa phương từ nông trại đến sản phẩm hoàn thiện. Dù chúng tôi đang ở giai đoạn đầu của sự chuyển đổi này, tôi cảm thấy rất tự hào về những nỗ lực của các đồng nghiệp cũng như công việc mình đã làm cho việc công bố tuyên ngôn “Made to Last”. Chúng tôi mong chờ những thử thách trong tương lai.” — Giám đốc điều hành Mulberry Thierry Andretta.

Vào Ngày Trái Đất 22 tháng 4 năm 2021, Mulberry công bố tuyên ngôn “Made to Last”.

Những người ủng hộ cho chiến dịch quảng bá “Made to Last” của Mulberry bao gồm:

— Deba Hekmat, người mẫu

— Wilson Oryema, nghệ sĩ, nhà văn và doanh nhân

— Gizzi Erskine, đầu bếp, người hoạt động trong ngành ẩm thực và nhà hoạt động vì đất đai

— Andrew và Robert Brewster, nông dân nông nghiệp tái chế

— Dr. Warren Bowden, tiến sĩ, người theo chủ nghĩa bảo vệ môi trường chứng nhận và giám đốc phát triển bền vững và đổi mới của nhóm da Scotland

— Lê Tiểu Vân, người ủng hộ phát triển bền vững và nhà sáng lập tổ chức yehyehyeh

— Sunnie, blogger thời trang

— Claire Yan, doanh nhân bền vững và người sáng lập đế chế giày

— Koo Dong Hyun, nhà tạo mẫu và người sáng lập Applixy

— Choyu, blogger và người mẫu

— Yuri Nomura, đầu bếp và người sáng lập Eatrip

— Haru, tổng biên tập tạp chí HIGH(er) và nhà hoạt động