Theo báo cáo của New Zealand và Ipsos được phát hành vào tháng 8 năm 2021, có 9/10 người tiêu dùng có quan điểm tổng thể về sức khỏe thể chất và tinh thần, và họ cho rằng chế độ ăn uống cân bằng là rất quan trọng. Tuy nhiên, các phương pháp họ theo đuổi chế độ ăn uống lành mạnh lại khác nhau. Các thương hiệu lớn muốn thu hút những người tiêu dùng có ý thức về sức khỏe bằng cách nào? Dữ liệu phân khúc người tiêu dùng mới nhất từ New Zealand thuộc tập đoàn Fonterra cung cấp các giải pháp cá nhân hóa cho người tiêu dùng ngày nay.
New Zealand đã hợp tác với Ipsos để khảo sát 5.950 người ở bảy thị trường lớn trên toàn cầu, nhằm hiểu rõ hơn về quan điểm và hành vi của họ trong lĩnh vực sức khỏe và dinh dưỡng, từ đó biên soạn Phần II của Báo cáo tình trạng sức khỏe toàn cầu. Nghiên cứu xác định năm nhóm người tiêu dùng dựa trên mức độ tham gia, nhận thức, động lực và thái độ của họ đối với dinh dưỡng.
· Nhóm người tiêu dùng theo đuổi tích cực chiếm tỉ lệ lớn nhất trên toàn cầu. Họ có tư duy khoa học và rất tự giác trong việc nhìn nhận thực phẩm, sẵn sàng đầu tư thêm tiền cho những sản phẩm mà họ tin tưởng.
· Nhóm người tiêu dùng thụ động mặc dù bận rộn nhưng lại không có đủ kiến thức để chọn lựa thực phẩm lành mạnh phù hợp, họ cũng không dành nhiều thời gian cho việc ăn uống nhưng sẵn sàng thử nghiệm thực phẩm tự nhiên chưa qua chế biến.
· Nhóm người tiêu dùng lo lắng thực tế chú trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bản thân, sẵn sàng thực hiện những thay đổi có thể quản lý được trong lối sống và thường áp dụng các phương pháp ăn uống truyền thống, đơn giản.
· Nhóm tiêu dùng đang theo đuổi năng lượng có xu hướng quản lý sức khỏe thông qua các hoạt động thể chất và coi dinh dưỡng như năng lượng cho các hoạt động thể thao.
· Nhóm người tiêu dùng theo đuổi sự cân bằng nhận thức rằng một số yếu tố là điều họ không thể kiểm soát, do đó họ có một thái độ thực tế và thoải mái về sức khỏe, tiếp tục làm những điều mà họ yêu thích.
Báo cáo cũng đã chỉ ra các rào cản và ưu tiên trong hành vi dinh dưỡng phổ biến.
Mặc dù người tiêu dùng có nhiều thông tin hơn bao giờ hết, nhưng vẫn có 80% người tiêu dùng cảm thấy rằng họ chưa có đủ hiểu biết về thực phẩm lành mạnh để đưa ra lựa chọn đúng đắn, từ đó gây ra rào cản trong quản lý dinh dưỡng. Nhóm người tiêu dùng theo đuổi tích cực còn đối mặt với khó khăn trong việc chọn lựa do thông tin mâu thuẫn giữa các sản phẩm hiện có.
Thông tin không đầy đủ và bất nhất có thể dẫn đến sự thiếu tin tưởng, đây là sự quan tâm chính của tất cả các nhóm phân khúc, đặc biệt là liên quan đến tuyên bố về sức khỏe và an toàn thực phẩm. Kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng các thương hiệu cần vượt qua những thách thức phổ biến trong việc cung cấp thực phẩm lành mạnh như hương vị, chi phí và tính tiện lợi.
Ngoài ra, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc bền vững của sản phẩm và tác động đến môi trường trong quá trình sản xuất, họ cho rằng các nhà sản xuất có trách nhiệm tạo ra chuỗi giá trị thân thiện với môi trường. Những kỳ vọng này có thể dẫn đến việc nhiều người tiêu dùng chú trọng đến phát triển bền vững ưu tiên sử dụng thực phẩm tự nhiên và ít chế biến – điều này đã được biết đến với tác động môi trường thấp hơn.
Rodney, Giám đốc Kinh doanh Dinh dưỡng Năng lượng Fonterra phát biểu: “Mặc dù người tiêu dùng đang nhận thức rằng dinh dưỡng rất quan trọng cho sức khỏe toàn diện, nhưng các giải pháp hiện có chưa đáp ứng đầy đủ sự cần thiết của người tiêu dùng về độ tin cậy của sản phẩm, mức độ hiểu biết thông tin và hỗ trợ bền vững đang mới xuất hiện. Những nhu cầu chưa được đáp ứng này cho thấy nhiều điểm chung, cung cấp cơ hội cho đổi mới và giáo dục người tiêu dùng, từ đó khuyến khích họ theo đuổi thói quen ăn uống lành mạnh.”
Cần thiết phải áp dụng phương pháp tiếp cận có mục tiêu tùy thuộc vào từng cá nhân.
Báo cáo cũng đi sâu vào các thị trường lớn, nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố môi trường vĩ mô như phong tục văn hóa, mức độ phụ thuộc vào mạng xã hội và các thách thức mà họ nhận thức, ảnh hưởng đến thái độ và hành vi của người tiêu dùng.
Thị trường phương Tây thường có tỷ lệ cao nhóm tiêu dùng theo đuổi sự cân bằng, phản ánh một thái độ dinh dưỡng, sức khỏe và chăm sóc sinh thái cân bằng hơn. Ngược lại, nhóm tiêu dùng theo đuổi tích cực chiếm tỉ lệ cao nhất tại Hàn Quốc và Trung Quốc, nơi có văn hóa lâu đời về việc bổ sung thực phẩm chức năng và chăm sóc sức khỏe.
Đội ngũ thị trường dinh dưỡng toàn cầu cũng cho biết: “Thông qua nghiên cứu này, chúng tôi nhận thấy rằng người tiêu dùng mục tiêu của chúng tôi rất giống nhau trong cách thức họ theo đuổi sức khỏe toàn diện, tuy nhiên không có giải pháp nào phù hợp cho tất cả mọi người. Năm nhóm phân khúc này không chỉ có động lực và rào cản khác nhau mà còn có các nguồn thông tin khác nhau – từ mạng xã hội và đánh giá trực tuyến cho đến sự giới thiệu của các chuyên gia y tế. Các thương hiệu cần triển khai các sản phẩm và chiến lược có thể đáp ứng động lực độc đáo của người tiêu dùng, để tùy chỉnh các giải pháp, đồng thời giải quyết những thách thức mà người tiêu dùng đang gặp phải.”
– Kết thúc –
Về New Zealand
New Zealand là thương hiệu dinh dưỡng mới thuộc tập đoàn Fonterra, nhằm thúc đẩy sự đổi mới thương hiệu cho khách hàng.
New Zealand sẽ kết hợp các sản phẩm hiệu suất cao, nguyên liệu đặc biệt dựa trên khoa học, các khái niệm đã được kiểm nghiệm bởi người tiêu dùng, cùng với dịch vụ chuyên gia dựa trên khoa học cơ thể, nhằm mang đến giải pháp cuối cùng cho khách hàng. Đồng thời, cũng giúp người tiêu dùng và bệnh nhân có cuộc sống lâu dài, đầy đủ và khỏe mạnh hơn.
Giới thiệu về tập đoàn Fonterra
Fonterra là công ty dinh dưỡng sản phẩm sữa toàn cầu với 9.000 hộ nông dân. Di sản lịch sử của các nông dân đã góp phần biến New Zealand thành nước dẫn đầu thế giới về sản phẩm sữa và thiết lập nền tảng chuyên môn của chúng tôi. Chúng tôi đã trở thành nhà xuất khẩu sản phẩm sữa hàng đầu thế giới với tinh thần tích cực và sự hợp tác. 22.000 nhân viên thông qua các thương hiệu tiêu dùng sáng tạo, dịch vụ ăn uống và giải pháp nguyên liệu để chia sẻ tinh hoa dinh dưỡng từ sản phẩm sữa với thế giới.