Vào tháng 3 năm 2024, triển lãm nghệ thuật toàn cầu kỷ niệm 10 năm của Xuân Linh mang tên “影韶华 Xuân呈雅扇” (Nghệ thuật trang sức quạt tre) đã được tổ chức thành công tại Bảo tàng Victoria & Albert ở London, Anh. Triển lãm nghệ thuật này là một lễ hội văn hóa, nơi Xuân Linh, như một người ủng hộ của thẩm mỹ phương Đông, kể câu chuyện Trung Quốc trên sân khấu toàn cầu. Đồng thời, đây cũng là một sự cố gắng táo bạo của Xuân Linh, một thương hiệu trang sức phương Đông, nhằm tái định hình ấn tượng của thế giới về thương hiệu Trung Quốc. Sự giao thoa giữa nghệ thuật và trang sức mang đến không chỉ là một trưng bày tập trung thể hiện sự đổi mới của thẩm mỹ phương Đông, mà còn là một minh chứng đẹp cho hành trình mười năm theo đuổi ước mơ của Xuân Linh.
Triển lãm nghệ thuật kỷ niệm 10 năm Xuân Linh · Tại Bảo tàng V&A, London.
Triển lãm này được tổ chức tại một trong những thánh đường nghệ thuật có hơn 170 năm lịch sử – Bảo tàng V&A ở London, nơi thể hiện sức hấp dẫn phương Đông độc đáo và cách bài trí hiện trường sáng tạo của Xuân Linh, thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông, nghệ sĩ và khách mời quốc tế từ khắp nơi trên thế giới. Trang sức Xuân Linh và Bảo tàng V&A cùng nhau thúc đẩy sự phát triển của văn hóa nghệ thuật hiện đại thông qua sức mạnh của sáng tạo và thiết kế.
Khi bước vào khu trưng bày trang sức, điều đầu tiên gây ấn tượng là bộ sưu tập tác phẩm “Đại nhã nhân phong · Bảo tàng cổ” mà Xuân Linh đã từng tùy chỉnh cho Cố Cung vào năm 2017. Tác phẩm này khắc họa cảnh sắc thiên nhiên trong không gian nhỏ bé, khiến khán giả tại hiện trường cảm nhận được vẻ đẹp tinh tế của thẩm mỹ phương Đông. Quạt, như một biểu tượng thương hiệu của Xuân Linh, không chỉ là linh hồn của văn hóa phương Đông mà còn là dấu ấn độc đáo trong việc kể câu chuyện Trung Quốc trên sân khấu thế giới.
Tác phẩm bộ sưu tập “Đại nhã nhân phong · Bảo tàng cổ” Chế tác trang sức với hoa văn núi non & bông tai giấc mơ đông gió.
Về người sáng lập – Lý Tiểu Linh (Charlene).
Cô từng là một sinh viên xuất sắc chuyên ngành tài chính tại Đại học Bắc Kinh, một trong những trường danh tiếng nhất, và sau khi tốt nghiệp đã có được công việc tại một ngân hàng đầu tư nước ngoài hàng đầu, với mức lương hàng năm vượt một triệu trước tuổi 25 và phụ trách các giao dịch lên tới hàng tỷ đô la mỗi năm. Nhưng vào tuổi 30, cô đã kiên quyết từ chức để bắt đầu khởi nghiệp.
“Quyết định này khiến mọi người cảm thấy sốc – vì trong mắt họ, sự nghiệp của tôi đang tiến triển thuận lợi, và tôi cũng rất thích công việc đó. Do đó, họ cho rằng tôi từ bỏ ngành tài chính chỉ là một phút bốc đồng. Chỉ có tôi mới biết rằng, 30 năm nỗ lực đó chỉ để đặt nền tảng cho khoảnh khắc khởi đầu này. Tới tuổi ba mươi, tôi cuối cùng cảm thấy tôi có đủ khả năng để phát triển sự nghiệp của riêng mình. Nhưng lần này, tôi không chọn một ngành kiếm tiền nhanh chóng, mà chọn nghệ thuật trang sức – một lĩnh vực quyến rũ và đẹp đẽ, làm định hướng cho tương lai cuộc đời mình.” Charlene đã nói như vậy trong một cuộc phỏng vấn tại triển lãm nghệ thuật.
Người sáng lập thương hiệu Xuân Linh Lý Tiểu Linh (Charlene).
Tác phẩm thương hiệu – Thể hiện văn hóa thẩm mỹ phương Đông qua chiếc quạt Trung Quốc.
Từ xưa đến nay, chiếc quạt luôn giữ một vị trí đặc biệt trong lòng các học giả và những người thưởng thức nghệ thuật. Một chiếc quạt tinh tế không chỉ có thể thể hiện gu thẩm mỹ của người sử dụng mà còn biểu đạt ý chí và tình cảm của họ. Các bậc tiền nhân đã coi chiếc quạt là một vật phẩm thanh nhã và gọi tên cho nó với danh xưng “nhân phong”. Tác phẩm “Đại nhã nhân phong” của Xuân Linh đã lấy cảm hứng từ các chiếc quạt cổ điển tại Cố Cung và đã thành công trong việc nắm bắt tinh hoa và vẻ đẹp của văn hóa phương Đông trong một không gian chỉ 1 cm².
Tại Trung Quốc, lịch sử của chiếc quạt rất lâu đời, có thể bắt nguồn từ hơn 3000 năm trước, từ thời Hán (206 TCN – 220 CN) với những chiếc quạt tre và quạt sậy. Bộ sưu tập “影留翠” của Xuân Linh đã quy tụ lịch sử lâu đời và nổi bật này, chọn lựa đá ngọc bích chất lượng cao làm viên đá chủ, qua bàn tay của các nghệ nhân Xuân Linh với hơn 20 năm kinh nghiệm, giúp thể hiện hình ảnh sống động của những cánh rừng tre xanh.
Lá tre hiện lên những gợn sóng nhẹ nhàng trên mặt nước, như cho thấy bóng hình của sự phản chiếu giữa những cành tre. Nó vừa tượng trưng cho bóng hình của tre trong dòng suối, vừa thể hiện nơi thanh tịnh trong lòng các văn nhân qua hàng thế kỷ. Những tán tre chồng chéo lên nhau, trong sự ngân nga của năm tháng đã tạo ra một vẻ đẹp vĩnh cửu.
Tác phẩm chế tác trang sức của bộ sưu tập “Đại nhã nhân phong · 竹影留翠”.
Điểm nổi bật của triển lãm – Kết hợp thiết kế bamboo và câu chuyện Trung Quốc.
Điểm thu hút nhất tại triển lãm này là khu trưng bày trang sức mang tên “Tìm dấu tích rừng tre” nằm giữa gian hàng. Khu vực này sử dụng những rèm xanh có hoa văn tre, tạo ra một khu rừng tre yên tĩnh khác biệt với không gian xung quanh trong toà nhà theo phong cách châu Âu. Những rèm hình trụ màu xanh nhạt này chia cắt tiếng ồn của bảo tàng với không gian trong rừng tre, bước vào khu rừng, dường như có gió nhẹ lướt qua, có thể nghe thấy tiếng lá tre xào xạc.
Triển lãm nghệ thuật kỷ niệm 10 năm Xuân Linh – Khu trưng bày trang sức trung tâm “Tìm dấu tích rừng tre”.
Trong “rừng tre” là bộ sưu tập trang sức “Đại nhã nhân phong · 竹影留翠”, lấy cảm hứng từ các tác phẩm vẽ tre của những văn nhân, và tiếp tục các yếu tố từ bộ sưu tập “Nhân phong quạt” từng được tùy chỉnh cho Cố Cung vào năm 2017, khắc họa triết lý tinh tế của thẩm mỹ phương Đông trong không gian nhỏ. Bộ sưu tập này được phát hành vào năm 2023, sau đó được mời tham gia triển lãm tại bảo tàng Everson ở Mỹ và đã giành được Giải thưởng đặc biệt của nghệ sĩ và Giải thưởng nhà thiết kế mới nổi.
Tác phẩm bộ sưu tập “Đại nhã nhân phong · 竹影留翠”.
Triển lãm này tại Bảo tàng V&A đã thể hiện tầm nhìn của Xuân Linh trong việc kể những câu chuyện Trung Quốc trên sân khấu thế giới, các tác phẩm trang sức cao cấp của Xuân Linh chỉ dành cho các nhà sưu tập trang sức và bảo tàng. Các trang sức cổ điển trong cùng bộ sưu tập có thể xem và mua trực tuyến.
Nhìn về tương lai: Xuân Linh tiếp tục viết nên con đường đổi mới di sản văn hóa.
Sau mười năm khám phá và phát triển không ngừng, Xuân Linh đã trở thành một thương hiệu trang sức cao cấp phương Đông nổi bật không chỉ tại Trung Quốc mà còn trên sân khấu quốc tế. Từ giấc mơ ban đầu đến thành công vượt bậc ngày nay, Charlene và đội ngũ của cô vẫn luôn thúc đẩy mạnh mẽ sự giao lưu và hòa hợp giữa văn hóa và nghệ thuật, đồng thời nỗ lực kết hợp câu chuyện Trung Quốc và nghệ thuật thẩm mỹ phương Đông vào từng tác phẩm trang sức cao cấp. Đối với Xuân Linh, con đường tương lai không chỉ là sự theo đuổi không ngừng đối với nghệ thuật trang sức mà còn là sự cân bằng giữa kế thừa và đổi mới văn hóa Trung Quốc.