Giang sơn thật đẹp, thu hút vô số anh hùng cúi mình. Từ ngày 26 đến 29 tháng 8, nền tảng Tmall của Alibaba sẽ mang văn hóa Trung Hoa ra thế giới, mang đến cho nhân dân Pháp một bữa tiệc văn hóa Trung Hoa. Triển lãm văn hóa chủ đề “Giang sơn thật đẹp – Triển lãm văn hóa ba ngọn núi và năm vườn” do Công ty Phát triển Văn hóa Du lịch Trung tạo và các đơn vị khác tổ chức sẽ được tổ chức tại Tòa nhà Rothschild ở Paris, Pháp. Các thương hiệu văn hóa truyền thống như lukleaf, Gửi yêu thương, Xuân Hạnh sẽ tham gia triển lãm, lukleaf cho biết rằng sự kiện “văn hóa ra nước ngoài” lần này là sự trỗi dậy của “quốc phong” dựa trên sự tự tin văn hóa của nhân dân.
Đưa “quốc phong” ra thế giới
Giám đốc bộ phận gia đình Tmall, Yêu Vĩ đã từng nói: “Văn hóa truyền thống đang trở lại với giới trẻ”. Do đó, sản phẩm văn hóa quốc phong đã trở thành một nền tảng mới cho văn hóa truyền thống trong xã hội hiện đại, và sự trỗi dậy của “quốc phong” cũng mở ra con đường mới cho nền văn minh Trung Hoa ra thế giới.
Chủ đề của triển lãm lần này là tập trung vào các vườn hoàng gia, nhằm khai thác sâu sắc giá trị văn hóa truyền thống, thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa của Trung Quốc ra thế giới. Các thương hiệu như lukleaf sẽ kết hợp cảnh quan và nhân văn của ba ngọn núi và năm vườn vào thiết kế thương hiệu, làm cho di sản và các khu vườn trở nên sống động, và đem lại sức sống mới cho văn hóa truyền thống. Ba ngọn núi và năm vườn là tác phẩm lớn tập hợp tinh hoa nghệ thuật vườn cổ điển Trung Quốc, như một bách khoa toàn thư văn hóa truyền thống Trung Quốc. Hơn nữa, khu vực ba ngọn núi và năm vườn cũng là nơi giao thoa giữa văn hóa lịch sử truyền thống và văn hóa mới, với khu vườn hoàng gia cổ điển với di sản thế giới là cung điện Yiheyuan, tập trung nguồn lực trí tuệ từ các trường đại học hàng đầu, sở hữu nguồn tài nguyên văn hóa lịch sử xuất sắc, và môi trường sinh thái đẹp.
Nhập hồn ba ngọn núi và năm vườn vào sản phẩm văn hóa sáng tạo thực sự là một điều đặc biệt. Nó không chỉ phát triển giá trị thương mại của các đơn vị di sản mà còn nâng cao đáng kể khả năng lan tỏa và ảnh hưởng của văn hóa truyền thống Trung Quốc.
Báo cáo Đại hội XIX đã nhấn mạnh rằng: “Không có sự tự tin văn hóa cao, không có sự thịnh vượng văn hóa, thì không có sự phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa”. Trong những năm gần đây, sự công nhận của người dân về văn hóa truyền thống đang ngày càng tăng, và sự kế thừa và phát triển văn hóa truyền thống cũng xuất hiện những hình thức mới mang đậm đặc trưng thời đại.
Bộ sản phẩm chủ đề “Yihe Xianjing” của lukleaf có thể được triển lãm tại Paris thực sự là dựa trên sự tự tin văn hóa này, nhiều sản phẩm tham gia triển lãm có nguồn gốc sáng tạo sâu sắc từ di sản văn hóa Trung Hoa. Với sự gia tăng sức ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc trên quốc tế, việc đưa “quốc phong” ra thế giới cũng không còn là một câu khẩu hiệu trống rỗng.
“Khoa học + Văn hóa” trình diễn di sản văn hóa Trung Quốc
“Giang sơn thật đẹp – Triển lãm văn hóa ba ngọn núi và năm vườn” là triển lãm nghệ thuật ánh sáng kỹ thuật số duy nhất trên toàn cầu với chủ đề là các vườn hoàng gia Trung Quốc. Triển lãm lấy cảnh quan vườn và câu chuyện hoàng gia Trung Quốc làm trung tâm, sử dụng công nghệ trải nghiệm tương tác để tái hiện bốn mùa của Yiheyuan và mười hai đầu thú của Yuanmingyuan, mang đến cho người tham quan một trải nghiệm tinh hoa vườn, cảm nhận “Yihe Xianjing”, cảm nhận về “di sản văn hóa Trung Quốc”, là một sự đột phá và đổi mới trong yếu tố “Khoa học + Văn hóa”.
Triển lãm kết hợp nhiều hình thức trình diễn giữa di sản văn hóa và trải nghiệm thực tế ảo, vượt qua giới hạn vật lý và thực tế, bằng cách kết hợp công nghệ và nghệ thuật để tái tạo nội dung, tạo ra môi trường trải nghiệm tuyệt đẹp, đồng thời thể hiện tính tương tác cao. Qua các phương pháp như triển lãm tương tác, triển lãm kỹ thuật số hoặc là điểm chụp ảnh nổi tiếng văn hóa, đã tạo nên các triển lãm chủ đề đặc sắc kể về văn hóa truyền thống Trung Quốc và câu chuyện của các vườn hoàng gia ba ngọn núi và năm vườn.
lukleaf, như một đại diện xuất sắc trong dự án thương hiệu quốc gia Yiheyuan, đã khéo léo sử dụng phong cách và yếu tố của phong cảnh Yihe để thiết kế các sản phẩm văn hóa độc đáo.
Bao bì sản phẩm lukleaf sử dụng màu vàng Trung Quốc làm nền, in hình hai cảnh quan Long Làng và Mộng Du Giang.
Hình ảnh Long Làng phục hồi cảnh đẹp tuyệt mỹ xung quanh Yiheyuan, với hình ảnh dài nhất trong các công trình vườn Trung Quốc – hành lang dài của Yiheyuan. Nó che mưa gió, nối liền ngọn núi Vạn Thọ và Hồ Côn Minh. Hành lang dài được xây từ đông sang tây có bốn gian hành lang, trong bức tranh, Đình Thu Thủy là gian thứ ba, biểu tượng cho mùa thu. Từ đây nhìn về Hồ Côn Minh, cảnh vật trở nên rộng lớn hơn, và độ cao của núi Vạn Thọ cũng thấy rõ.
Hình ảnh Mộng Du Giang mô tả khu kiến trúc gọi là”Vui trong tranh”, với thiết kế xây dựng phù hợp với địa hình xung quanh. Căn nhà nhiều mái của Trinh Huy là điểm nhấn của “Vui trong tranh”, hai bên là 16 căn nhà với tường màu hồng và hành lang leo núi. Tất cả các công trình này tận dụng tối đa hình thái tự nhiên, mỗi góc đều có vẻ đẹp, tạo ra cảm xúc trong từng bức ảnh, trong khi xung quanh còn có những chú hạc bay lượn giữa mây.
Bao gồm cả lukleaf, các thương hiệu như Liba, Gu Jia Gia Duy, và Meikang Phấn Đại đã sản xuất rất nhiều sản phẩm mang yếu tố văn hóa Trung Quốc và đã trở thành xu hướng mới được rất nhiều thanh niên Trung Quốc ưa chuộng. Việc đưa văn hóa Trung Quốc ra thế giới để người dân toàn cầu cảm nhận được sức hấp dẫn của nó đã trở thành sứ mệnh vinh dự của nhiều doanh nghiệp tư nhân xuất sắc.
Triển lãm lần này là một cố gắng sáng tạo trong việc giao tiếp quốc tế của doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc. Sự kiện “Văn hóa ra nước ngoài” nhấn mạnh việc sử dụng công nghệ để trưng bày văn hóa quốc phong sẽ mở ra một cửa sổ để người dân Pháp hiểu về Trung Quốc thông qua các sản phẩm văn hóa sáng tạo.
Phản hồi với chiến lược phát triển văn hóa quốc gia
Triển lãm lần này không chỉ là sự giao thoa thương mại giữa nền tảng Tmall của Alibaba và các IP văn hóa như Yiheyuan, mà còn là sự phản hồi tích cực đối với chiến lược phát triển văn hóa quốc gia. Triển lãm lần này dưới sự hướng dẫn của Bộ Tuyên truyền thành phố Bắc Kinh, còn nhận được sự ủng hộ từ Công viên Hương Sơn, Yiheyuan và Yuanming.
Người sáng lập thương hiệu lukleaf, Hu Thuận Trần, cho biết: “Một thương hiệu dân tộc xuất sắc không chỉ cần giành thị trường, mà còn mang sứ mệnh truyền bá văn hóa quốc gia.” Là một thương hiệu sáng tạo dân tộc, lukleaf đã thiết kế một chiếc bàn chải đánh răng chất lượng cao với 10.000 sợi lông, mở ra cách mạng về bàn chải đánh răng 4.0, và đã từng đạt giải thưởng “Thương hiệu đáng tin cậy cho người tiêu dùng trong ngành hàng tiêu dùng Trung Quốc” và “Thương hiệu có ảnh hưởng trong ngành hàng tiêu dùng Trung Quốc” trong cuộc bình chọn năm 2018. Nhưng mục tiêu của lukleaf không chỉ dừng lại ở đây, doanh nghiệp tư nhân trẻ này đã đưa “thiết lập sự tự tin văn hóa, tiến bước ra thế giới” vào chiến lược phát triển của mình. lukleaf hiểu rằng, trong giao tiếp quốc tế, thanh niên có trách nhiệm của mình, doanh nghiệp tư nhân cũng có trách nhiệm của riêng họ. Tham gia triển lãm này chính là bắt đầu thúc đẩy văn hóa Trung Hoa ra thế giới thông qua sức ảnh hưởng của thương hiệu của lukleaf.
“Phải để sản phẩm văn hóa Trung Quốc tỏa sáng tại các triển lãm quốc tế!” Đây là mong muốn trong lòng của người sáng lập thương hiệu lukleaf, Hu Thuận Trần, cũng là nguyện vọng của nền tảng Tmall và tất cả các thương hiệu tham gia triển lãm.
Nhân kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Trung – Pháp, Tmall (Văn hóa mới) cùng với nhiều thương hiệu dân tộc xuất sắc của Trung Quốc đã mang theo tình cảm sâu nặng của nhân dân Trung Quốc và tinh hoa của 5000 năm văn minh đến Paris. Bằng một cách thức thời thượng và sinh động hơn, chúng ta sẽ làm cho tài sản văn hóa sống dậy, để văn hóa Trung Quốc bừng sáng, giúp thế giới hiểu về văn hóa Trung Quốc, quyết tâm thúc đẩy văn minh Trung Quốc ra thế giới, nhưng đây chỉ là những bước đầu tiên. Trong tương lai, chúng ta còn nhiều việc phải làm hơn nữa.